วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

วิธีการรักษาโรคคางทูม


การรักษาโรคคางทูมไม่มีอะไรยุ่งยาก เพียงแต่ให้นอนพักผ่อน อย่าให้กระโดดโลดเต้นที่อาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนง่ายขึ้น ให้ยาลดไข้แก้ปวด รักษาสุขภาพในช่องปาก โดยใช้น้ำยาบ้วนปาก ทำความสะอาดช่องปากหลังอาหาร โรคคางทูมจะมีปัญหายุ่งยากเมื่อมีอาการแทรกซ้อนรุนแรงเท่านั้น ปัจจุบันนี้มีวัคซีนป้องกันโรคคางทูมซึ่งมีความปลอดภัยในการใช้ โรคคางทูมจึงไม่เป็นปัญหายุ่งยากอีกต่อไป 

สมัยผมยังเด็กวัคซีนป้องกันโรคคางทูมยังไม่มี เด็กซึ่งเป็นคางทูม จึงพบเห็นกันเป็นเรื่องประจำวัน ตอนผมอยู่ชั้นประถม เพื่อนที่เป็นคางทูมหลายคนยังคงมาโรงเรียนเพราะไม่ได้มีอาการอะไรมาก นอกจากแก้มโย้ ครูเห็นเข้าก็ต้องเรียกผู้ปกครองมารับกลับ ขืนปล่อยไว้อาจติดคางทูมกันทั้งชั้นเรียน 

การรักษาโรคคางทูมสมัยผมยังเด็กก็แสนง่าย เมื่อผมติดคางทูมมาผู้ใหญ่ก็ให้นอน ห้ามไปวิ่งเล่น แล้วหายาพื้นบ้านประเภทยาเขียว ยาจันทร์ มาละลายน้ำให้กิน เพื่อขับพิษลดไข้ ตกบ่ายค่ำไข้ขึ้นรุมๆ แม่ก็เอายาลดไข้ น้ำสีแดงมาให้กิน ยาน้ำเชื่อมลดไข้นี้นิยมกันมากในสมัยนั้น เรียกว่า ยาแก้ซางตัวร้อน เด็กชอบกินเพราะรสหวานกลิ่นหอมน้ำกุหลาบ มาทราบเมื่อเข้าเรียนแพทย์ว่ายานี้ที่แท้ก็คือ โซเดียมซาลิซิเลท ยาแก้ไข้แก้ปวดตระกูลเดียวกับแอสไพรินนั่นเอง 

ส่วนบริเวณหน้าหูที่บวมเจ็บ แม่หายาเย็น ๆ มาทาให้ เชื่อว่าแก้บวมแก้ปวดได้ เด็กบางคนพ่อแม่พาไปหาซินแสยาจีน ได้ยาสมุนไพรผสมเหล้าที่เรียกว่า ยาแชเฉ้ามาทาเขียวเปรอะไปหมด แต่เด็กสบายหายเจ็บดี 

เด็กบางคนที่เป็นคางทูมพ่อแม่พาไปเขียนคำว่า "โฮ้ว" ในภาษจีนตรงแก้มที่บวม เรื่องนี้เนื่องมาจากความเชื่อของคนจีนว่า โรคคางทูมเกิดจากปีศาจหมู ทำให้แก้มบวมคล้ายหมู คนจีนเรียกโรคนี้ว่า ตือเถ้าปุ๊ย (แปลว่าบวมเป็นหัวหมู) จึงแก้โดยใช้เสือปราบ วิธีการก็ง่าย ให้เสาะหาคนปีขาลมาเขียนคำว่า "โฮ้ว" ด้วยหมึกจีน ลงบนแก้มที่บวมนั้น เสือจะไปไล่ปีศาจหมูให้หนีไป แก้มที่บวมโย้ ก็จะยุบลงเป็นปกติ 

ครูแพทย์ท่านหนึ่งบอกว่าการใช้หมึกจีนเขียนลงไปบนแก้มที่บวม ไม่มีอะไรเสียมีแต่ผลดี เพราะหมึกจีนช่วยให้เย็นสบายผลพลอยได้ คือช่วยด้านกำลังใจแก่ทั้งเด็กที่ป่วยและผู้ปกครองอีกส่วนหนึ่ง 

เดี๋ยวนี้หาคนที่เป็นคางทูมแล้วไปหาคนปีขาลช่วยเขียน "โฮ้ว" ได้ยาก เพราะไปให้โฮ้ว-เอ๊ย, แพทย์เขียนใบสั่งยารักษาง่ายกว่าเป็นไหนๆ ประการสุดท้ายคือ จะมีคนสักกี่คนที่ทราบว่าตนเองเป็นคนปีขาล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น